Cách tạo và bán các khóa học trực tuyến một cách hiệu quả
Ánh Bùi
Chuyên viên Marketing
Đào tạo và giảng dạy trực tuyến đang trở nên phổ biến và quan trọng đối với giáo viên, nhà đào tạo, trung tâm và học viện. Điều này không chỉ mở ra một ngách mới về việc bán khóa học trực tuyến mà còn mang lại nhiều cơ hội lớn cho các nhà đào tạo, từ thu nhập đến chất lượng giảng dạy. Để tạo và bán các khóa học trực tuyến một cách hiệu quả, Getcourse sẽ hướng dẫn từng bước một để giúp thầy cô và nhà đào tạo triển khai mà không tốn nhiều thời gian hay chi phí.
Getcourse đã hỗ trợ hàng ngàn khách hàng thành công trong việc thiết lập hệ thống E-Learning để phát triển và tiếp thị các khóa học trực tuyến trên thương hiệu riêng của họ. Nền tảng này cho phép thầy cô và nhà đào tạo có toàn quyền kiểm soát quá trình tạo và bán khóa học trực tuyến trên website của mình một cách dễ dàng.
Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp hướng dẫn chi tiết từng bước mà các nhà đào tạo cần quan tâm.
Các câu hỏi thường gặp trong việc kinh doanh khóa học online:
Tôi hiện đang dạy trực tiếp và thông qua các nền tảng như Zoom, và tôi muốn biết phải làm gì tiếp theo?
Đúng vậy, Getcourse nhận thức rằng hầu hết các giáo viên, nhà đào tạo và tổ chức đào tạo đang áp dụng các hình thức giảng dạy trực tiếp cũng như qua các nền tảng trực tuyến như Zoom, Google Meet, và quản lý học liệu, học viên bằng nhiều phần mềm khác. Vì vậy, bạn cần một kế hoạch kinh doanh cho khóa học của mình, sự tự tin vào kiến thức của bạn, và một nền tảng để đóng gói khóa học và cung cấp các công cụ quản lý học viên. Cuối cùng, bạn cần sự kiên nhẫn và hiểu biết để thành công trong việc kinh doanh các khóa học của mình.
Làm thế nào để tạo một khóa học và liệu quá trình này có tốn kém và tốn thời gian không?
Đây là một phần cốt lõi của bài viết, về cách đơn giản để tạo một khóa học. Đầu tiên, bạn cần một nền tảng để xây dựng khung giáo án và đóng gói các tài liệu giảng dạy như video, buổi dạy trực tiếp, tài liệu PDF, SCORM, bài tập trắc nghiệm/tự luận, âm thanh, và nhiều hơn nữa thành các khóa học trực tuyến. Học viên có thể truy cập và tương tác với giáo viên ngay trên website hoặc ứng dụng của nền tảng này từ mọi nơi và vào bất kỳ thời điểm nào.
Để tạo và kinh doanh khóa học, đây là một đầu tư mà bạn cần xem xét. Đầu tư này sẽ tốn thời gian, nỗ lực và một khoản chi phí nhất định. Quay trở lại việc tạo khoá học, để thành công với một khóa học trực tuyến, thời gian phụ thuộc vào số lượng bài giảng và tài liệu bạn có sẵn. Với nền tảng Getcourse, ví dụ, chỉ trong vài buổi là có thể tạo ra một khoá học trực tuyến chất lượng nếu bạn đã sẵn sàng với giáo án của mình.
Về chi phí, số tiền bạn phải bỏ ra để tạo một khóa học trực tuyến phụ thuộc vào nền tảng mà bạn sử dụng. Có thể là 0 đồng (nếu không tính phí nền tảng) đến hàng chục triệu đồng. Ví dụ, một số giáo viên chỉ sử dụng các buổi dạy trực tuyến trên Getcourse, Meet, Zoom,... hoặc tự quay video mà không chuyên nghiệp nên chi phí có thể là 0 đồng hoặc rất ít.
Có ít tính tương tác với học viên khi học qua các khoá học có sẵn phải không?
Làm thế nào để bán các khóa học và tạo lợi nhuận từ đó?
Sự bùng nổ của công nghệ, website, mạng xã hội, email.. giờ đây đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người. Chính vì thế, các marketer (người làm marketing) đã phát triển nhiều chiến dịch thông qua các thiết bị điện tử để tiếp cận tới nhiều khách hàng hơn, phủ sóng thương hiệu mạnh mẽ hơn. Từ đó ra đời thuật ngữ “digital marketing”.
Bây giờ, hãy cùng GETCOURSE đi vào chi tiết từng bước của quy trình!
Bước 1: Thay vì nhìn vào những rào cản tâm lý, hãy nhìn vào cơ hội và khả năng tăng thu nhập và chất lượng giảng dạy.
"Tôi chưa có các video giảng dạy, chưa có tài liệu số gì."
"Tôi không hiểu về công nghệ, code, và sợ rằng mình không làm được."
"Tôi nghĩ chi phí để tạo và bán khóa học sẽ rất cao và tốn nhiều thời gian."
Đó chỉ là một số suy nghĩ tiêu cực phổ biến mà nhiều giáo viên, nhà đào tạo mới thường gặp phải khi bắt đầu nghĩ về việc xây dựng khóa học trực tuyến hoặc hệ thống E-Learning trong tương lai. Thực ra, sự sợ hãi này lại là cơ hội cho những nhà giáo biết cách nắm bắt, cố gắng và bắt đầu tìm kiếm những nền tảng giúp khoá học tối ưu nhất. Tại GetCourse, nền tảng All in one này sẽ giúp các giảng viên quản lý và sử dụng khoá học một cách tối ưu nhất như: tự động phân tích dữ liệu, khởi tạo auto webinar, bảo mật tối đa, thiết kế không giới hạn, tự động marketing đa kênh,...
Bước 2: Xác định ý tưởng khoá học và lên kế hoạch tổng quan cho lộ trình đào tạo.
Việc chuyển đổi các bài giảng thành các học liệu trực tuyến để đóng gói và bán khóa học sẽ trở nên đơn giản hơn nhiều. Bạn cần phân bổ lại kiến thức và chương trình đào tạo của mình thành các khoá học có hệ thống, nhóm các khoá học có cùng chủ đề (có thể tạo thành các khoá combo sau này), và các nội dung tương tự. Tại GetCourse việc sắp xếp nội dung theo từng nhóm vô cùng dễ dàng cho cả giảng viên và học viên vì có giao diện tối ưu và dễ hiểu.
Bước 3: Bán khóa học demo để đánh giá tiềm năng
Sau khi các thương hiệu đã có website, fanpage,… thì thông thường các marketer sẽ thực hiện song hành việc chạy quảng cáo trên các nền tảng đó. Ví dụ như: google ads, facebook ads, chạy quảng cáo trên Instagram, tiktok, zalo… Việc chạy ads là hình thức trả tiền cho các nền tảng để được phân phối nội dung đến nhiều nhóm khách hàng mục tiêu hơn. Từ đó, mở rộng được tệp khách hàng của doanh nghiệp lên nhanh chóng.
Bước 4: Hiểu học viên của bạn
Học tập liên quan đến sự thay đổi về năng lực, khả năng, hiểu biết, thái độ và niềm tin của con người. Để đạt được điều đó, bạn cần phải hiểu rõ thị trường mục tiêu của mình để giúp các học viên tiềm năng đi từ điểm A đến điểm B. Điều này đòi hỏi bạn nắm được những thắc mắc mà học viên đang gặp phải:
- Học viên có kinh nghiệm với giáo dục trực tuyến không?
- Học viên đang cần giải quyết vấn đề gì?
- Họ có phải là người mới bắt đầu hay đã có kinh nghiệm?
- Họ đã từng tham gia một khóa học tương tự trước đây chưa?
GetCourse đã có sẵn tính năng phân tích dữ liệu giúp bạn dễ dàng quản lý và đánh giá khoá học mà không cần mất thời gian tự nghiên cứu phân tích nữa.
Bước 5: Thu hút học viên bằng mục tiêu cụ thể
Mục tiêu học tập là các tuyên bố rõ ràng về những gì chúng ta mong muốn học viên của mình học được. Những mục tiêu này giúp người học hiểu những gì được mong đợi từ họ và những gì mà họ có thể đạt được sau khóa học:
- Học viên sẽ thu được những kiến thức mới nào?
- Học viên sẽ phát triển những kỹ năng mới nào?
- Họ có thể áp dụng những gì họ học được trong thực tế sau khóa học?
Vì vậy, với những mục tiêu cụ thể này, bạn có thể chứng minh rằng khóa học của bạn là đáng đầu tư ngay cả từ lần đầu tiên.
Bước 6: Ý tưởng nội dung khóa học và biên soạn tài liệu
Khi nội dung đã sẵn sàng để giảng dạy, người dạy cần lưu ý các vấn đề liên quan đến cấu trúc như việc phải liên kết các bài giảng với nhau một cách hợp lý. Lựa chọn phương pháp giảng dạy là cung cấp thông tin một cách hiệu quả và hấp dẫn. Vì lý do này, bạn nên luôn có một kế hoạch đào tạo cụ thể trong đầu.
Bước 7: Quay phim và ghi lại video của bạn
Một trong những cách thành công nhất để xây dựng sự hiện diện của bạn trong khóa học là thông qua video và các buổi hội thảo trực tuyến.
Một số giáo viên và chuyên gia sử dụng các nền tảng như GetCourse, Zoom, Google Meet hoặc các sự kiện trực tiếp để ghi lại các buổi học trực tuyến và sau đó lưu trữ lại để phân phối lại dưới dạng các khóa học. GetCourse nay đã sẵn sàng tính năng Auto Webinar dành riêng cho giảng viên để có thể dễ dàng phát lại video bài giảng tự động mà không tốn nhiều thời gian với mức độ tương tác như một buổi học trực tuyến bình thường.
Khi quay phim, bạn cần có một danh sách kiểm tra cụ thể để quyết định:
1. Loại hình hướng dẫn bạn muốn sử dụng (video nói chuyện hay video giảng dạy).
2. Thiết bị để quay video.
3. Microphone để thu âm rõ ràng và chất lượng.
4. Ánh sáng tốt để có hình ảnh sắc nét.
5. Phần mềm chỉnh sửa video để tạo ra sản phẩm cuối cùng chuyên nghiệp
Bước 8: Tổ chức khóa học trực tuyến của bạn
Trong lĩnh vực E-learning, người dạy cần lựa chọn một nền tảng hiện đại, đáp ứng đầy đủ các nhu cầu để tạo và bán khóa học. Getcourse cung cấp nhiều tính năng học tập đa dạng như video, tệp SCORM, chứng chỉ, Auto Webinar, phần mềm CLS và nhiều hơn nữa! Điều này giúp việc tạo ra khóa học trực tuyến trở nên đơn giản hơn nhiều so với việc tự lưu trữ hoặc tải lên các nền tảng như Facebook hay YouTube thiếu tính chuyên nghiệp.
Bước 9: Chọn mô hình kinh doanh và giá khóa học phù hợp
Với các phương thức thanh toán, bạn nên cung cấp cho học viên nhiều lựa chọn để thanh toán, đồng thời đảm bảo rằng bạn nhận được thu nhập định kỳ mà có thể dựa vào, có thể là hàng tháng hoặc hàng tuần. Tại GetCourse, bạn có thể cài đặt hiển thị nút bán sản phẩm ngay trên hội thảo trực tuyến một cách dễ dàng và tiện lợi nhất mà ít nền tảng nào có được.
Để định giá khóa học của bạn, bạn cần tìm ra một mức giá hợp lý, hấp dẫn đối với người học và phù hợp với thị trường. Một mức giá cạnh tranh luôn hút thu hút được nhiều học viên. Bên cạnh đó, nếu bạn còn phân vân về mô hình của hoá học, khi đăng kí Getcourse bạn sẽ được đội ngũ chuyên viên tư vấn rõ ràng, chuyên nghiệp để có thể tìm ra mô hình phù hợp nhất. Khi tìm được mô hình phù hợp sẽ giúp các nhà đào tạo nhanh chóng đạt được doanh thu và kết quả như mong muốn mà không cần mất nhiều thời gian tìm kiếm mô hình.
Bước 10: Tạo trang bán hàng cho khóa học trực tuyến của bạn
Trước khi bạn nhấn xuất bản, phần cuối cùng là tạo trang bán hàng cho khóa học trực tuyến của bạn (còn được gọi là trang mô tả khóa học hay trang đích của bạn).
Trang bán hàng là nơi mọi người truy cập trước khi quyết định đăng ký - hoặc không đăng ký - cho khóa học của bạn. Để tạo ra một trang bán hàng hiệu quả, điều đầu tiên bạn cần làm là trả lời ba câu hỏi cơ bản sau về khóa học của bạn:
- Khóa học này dành cho ai?
- Nó giúp họ làm gì?
- Tại sao khóa học này lại có lợi ích cho họ?
Ở GetCourse chúng tôi sẵn sàng cung cấp cho bạn tính năng chỉnh sửa, sáng tạo trang web và trang đích không giới hạn được tích hợp đầy đủ các công cụ E-learning để dạy và học trực tuyến, đồng thời cho phép bạn linh hoạt khi cần thay đổi trang bán hàng của mình với công cụ 'Landing page'.
Bước 11: Hiểu về phễu bán hàng của khóa học
Phễu bán hàng là một quy trình gồm nhiều bước biến khách truy cập vào trang web của bạn thành người mua. Phễu bán hàng miêu tả toàn bộ quá trình từ nhận thức đến hành động mua hàng:
- Bước 1: Nhận thức
- Bước 2: Sự quan tâm
- Bước 3: Quyết định
- Bước 4: Hành động/Mua hàng
Hiểu rõ cấu trúc của phễu bán hàng là vô cùng quan trọng vì bạn cần phải xây dựng chiến lược tiếp thị phù hợp để thu hút và chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành học viên. Nếu bạn vẫn chưa tự thiết kế được mô hình phễu phù hợp, đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp của Getcourse sẽ giúp bạn tạo ra mô hình phễu hiệu quả, phù hợp với các tiêu chí mà khách hàng mong muốn nhất.
Kết luận:
Việc tạo và bán khóa học online hiệu quả đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng và sáng tạo từ các giảng viên và doanh nghiệp giáo dục. Qua quá trình này, họ cần phải xác định rõ mục tiêu, đối tượng học viên và nhu cầu thực của thị trường. Đồng thời, việc xây dựng nội dung chất lượng, phù hợp với môi trường học trực tuyến cũng đóng vai trò quan trọng.
Sự linh hoạt và sáng tạo trong việc áp dụng công nghệ, cải tiến liên tục nội dung và phương pháp dạy học cũng là yếu tố quyết định để duy trì và phát triển một hệ thống giáo dục trực tuyến bền vững và mang lại hiệu quả lâu dài, đặc biệt trong việc chọn nền tảng cung cấp khóa học có thể giúp giảng viên tối ưu khoá học online một cách dễ dàng và hiệu quả nhất.