Hướng dẫn xây dựng nguồn khách hàng tiềm năng tự nhiên
Ánh Bùi
Chuyên viên Marketing
| Ánh Bùi Chuyên viên Marketing |
Trong hoạt động kinh doanh, nguồn khách hàng là một yếu tố then chốt giúp gia tăng doanh thu. Tuy nhiên, việc mở rộng nguồn khách hàng tốn khá nhiều chi phí và không phải lúc nào ngân sách của chúng ta cũng dồi dào. Chính vì thế, việc xây dựng nguồn khách hàng tiềm năng tự nhiên là một giải pháp hoàn hảo, giúp việc phát triển kinh doanh bền vững.
Nguồn khách hàng tiềm năng tự nhiên là gì?
Nguồn khách hàng tiềm năng là danh sách thông tin liên hệ của những người có nhu cầu và tài chính để mua sản phẩm của bạn. Thông thường, bạn sẽ trả phí để có những dữ liệu này thông qua việc chạy quảng cáo.
Tạo nguồn khách hàng tiềm năng tự nhiên (organic lead generation) có nghĩa là bạn đã kết nối với những khách hàng có nhu cầu, tài chính phù hợp đó một cách tự nhiên, mà không cần sử dụng quảng cáo trả phí.
So sánh nguồn khách hàng tiềm năng tự nhiên và nguồn khách trả phí
Với nguồn khách hàng trả phí, bạn sẽ trả tiền để quảng cáo nội dung của mình và hiển thị nội dung đó cho nhiều người hơn với hy vọng thu hút họ đến với doanh nghiệp của bạn và thu thập thông tin liên hệ của họ.
Còn với nguồn khách hàng tiềm năng tự nhiên, bạn sẽ tập trung xây dựng nội dung trên các nền tảng digital marketing để khách hàng có thể biết đến bạn một cách tự nhiên, dựa trên sự quan tâm thật sự đến nội dung của bạn mà không cần trả phí.
Lợi ích của việc tạo khách hàng tiềm năng tự nhiên
Hầu hết các doanh nghiệp lâu năm và phát triển tốt họ đều chú trọng việc tạo nguồn khách hàng tiềm năng tự nhiên, bởi lẽ nó đem lại nhiều lợi ích cho việc kinh doanh như:
Tiết kiệm chi phí
Nâng cao tỷ lệ chuyển đổi: khách hàng khi đến với bạn nhờ nội dung của bạn, tức họ cũng đang có nhu cầu và thực sự quan tâm sản phẩm của bạn. Từ đó, khả năng mua hàng cao hơn.
Các bước xây dựng nguồn khách hàng tiềm năng tự nhiên
Việc tạo khách hàng tiềm năng tự nhiên khá đơn giản, bạn có thể tham khảo theo 3 bước dưới đây:
1. Thu hút lượt truy cập vào trang web
Trước hết, bạn cần xây dựng website riêng cho thương hiệu của mình và tối ưu hóa nội dung trên trang web sao cho phù hợp với các tiêu chuẩn SEO. Bạn nên xây dựng nội dung thu hút đối tượng mục tiêu và giải quyết vấn đề của họ.
Đồng thời, bạn có thể sử dụng các nền tảng mạng xã hội, diễn đàn để thu hút lượt truy cập vào trang web của bạn.
2. Chuyển đổi lượt truy cập thành khách hàng tiềm năng
Trong trang web, bạn hãy cung cấp thật nhiều giá trị cho khách hàng để đổi lấy thông tin liên hệ của họ. Ví dụ, khi bạn kinh doanh khóa học trực tuyến, bạn có thể gửi tặng các tài liệu miễn phí hoặc các voucher giảm giá khóa học. Để hưởng các ưu đãi khách, khách sẽ để lại một số thông tin như email, số điện thoại… Từ đó, bạn có thêm danh sách khách hàng để thực hiện các bước bán hàng tiếp theo.
3. Chăm sóc khách hàng tiềm năng
Sau khi bạn đã có thông tin liên hệ, hãy xây dựng mối quan hệ với khách hàng bằng việc cung cấp thêm nhiều giá trị, thể hiện chuyên môn của bạn thông qua các công cụ như email, mạng xã hội.
Mẹo tối ưu nguồn khách hàng tiềm năng tự nhiên
Việc xây dựng nguồn khách hàng tiềm năng tự nhiên sẽ khá tốn thời gian và công sức, nhưng nó đem lại nhiều hiệu quả trong dài hạn. Để việc tạo nguồn dễ dàng hơn, hãy tham khảo ngay một số mẹo sau:
1. Hiểu rõ khách hàng
Để nắm rõ nhu cầu, sở thích, chân dung khách hàng, bạn có thể thực hiện các cuộc khảo sát xin ý kiến hoặc tìm kiếm, phân tích các thông tin đã có sẵn trên trang tổng hợp dữ liệu. Nhờ đó, bạn có thể xây dựng nội dung chân thực, dễ dàng tiếp cận khách hàng.
2. Tối ưu website để gia tăng tỷ lệ chuyển đổi
Khi khách hàng đã truy cập vào website, bạn cần mang đến cho khách hàng một trải nghiệm tốt, dẫn dắt để thúc đẩy họ điền thông tin hoặc hành động mua hàng. Để làm được điều đó, website của bạn cần đáp ứng các điều kiện sau:
Thời gian tải nhanh: Tải trong vòng 2-3 giây
Có thể theo dõi trên thiết bị di động
Thiết kế đẹp mắt, đúng thương hiệu
Đơn giản và dễ điều hướng khách hàng đến thông tin quan trọng nhất
Bạn cũng có thể sử dụng các landing page riêng cho từng chương trình khuyến mại để thúc đẩy khách hàng hành động.
3. Cung cấp giá trị
Một kiểu thu hút khách hàng khá phổ biến là tạo phễu marketing bằng cách cung cấp các giá trị độc quyền. Ví dụ khi bạn kinh doanh khóa học trực tuyến về marketing, bạn có thể tặng miễn phí bộ tài liệu cơ bản về marketing mà khách không cần trả bất cứ chi phí nào.
Hoặc bạn có thể tặng file mẫu kế hoạch marketing tổng hợp. Hãy tìm ra những nội dung giá trị mà họ không thể tìm thấy ở bất cứ nơi nào khác, để dấu ấn thương hiệu của bạn khắc sâu trong tâm trí khách hàng, gia tăng khả năng chuyển đổi khách hàng.
Kết luận
Nguồn khách hàng tiềm năng tự nhiên sẽ đem đến cho doanh nghiệp của bạn một nguồn doanh thu ổn định, lâu dài. Chính vì thế, hãy tận dụng ngay các công cụ của Getcourse để tạo ra và tăng tỉ lệ chuyển đổi từ nguồn khách tiềm năng này!