20 bí kíp gia tăng học viên cho khóa học trực tuyến
Ánh Bùi
Chuyên viên Marketing
| Ánh Bùi Chuyên viên Marketing |
Trong bài viết
Tạo blog về chủ đề của khóa học trực tuyến
Tạo Podcast hoặc tham gia podcast của KOL/ influencer
Xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội
Tận dụng đánh giá của KOC/ influencer
Đăng bài trên các blog và website trong ngành
Hợp tác với các giảng viên khóa học trực tuyến khác
Tổ chức các buổi hội thảo trực tuyến
Tạo gói các khóa học trực tuyến với mức giá ưu đãi
Quảng bá thương hiệu tại các sự kiện và các nhóm cộng đồng
Cam kết hiệu quả của khóa học trực tuyến
Vinh danh học viên xuất sắc trong khóa học trực tuyến
Tham gia thảo luận diễn đàn trực tuyến
Tạo chương trình tiếp thị liên kết
Dịch khóa học ra nhiều ngôn ngữ khác nhau
Đầu tư quảng cáo cho khóa học trực tuyến
Trong thời đại kỷ nguyên số, giáo dục trực tuyến trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Các khóa học trực tuyến sẽ giúp bạn chia sẻ các kiến thức của mình đến với nhiều người hơn và tiết kiệm thời gian cũng như chi phí. Tuy nhiên, để kinh doanh hiệu quả cũng không hề đơn giản. Nếu bạn đang bắt đầu từ đâu, hãy tham khảo ngay 20 bí kíp dưới đây!
Tạo và tối ưu website
Website là một trang thông tin tổng hợp về thương hiệu, giúp định vị sự chuyên nghiệp. Chính vì thế đầu tiên, bạn cần tạo và thiết kế website một cách thu hút. Hãy đầu tư và chú trọng vào trải nghiệm của khách hàng khi xem các thông tin trên website của bạn. Bạn có thể tham khảo từ những người có chuyên môn trong lĩnh vực thiết kế UX/ UI để thiết kế một webstie thật đẹp mắt, sáng tạo, logic, dẫn dắt người dùng thực hiện việc đăng kí hoặc để lại thông tin liên hệ.
Sau đó tối ưu nội dung chuẩn SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) để tăng xếp hạng các từ khóa liên quan đến chủ đề các khóa học trực tuyến của bạn lên trang đầu của google khi khách hàng tìm kiếm thông tin. Bạn hãy tập trung xây dựng nội dung bài viết chất lượng, đem đến nhiều kiến thức, giá trị cho học viên. Đây là một chiến lược marketing dài hạn, giúp gia tăng lượt truy cập vào website, tạo dựng sự uy tín cho các khóa học của bạn nên hãy kiên trì, duy trì việc sản xuất nội dung bài viết đều đặn. Đồng thời, đừng quên tận dụng mạng xã hội, các diễn đàn để kéo thêm lượt truy cập web, giúp tăng xếp hạng trên Google.
Tạo blog về chủ đề của khóa học trực tuyến
Blog là một cách thức giúp đem lại nhiều giá trị cho khách hàng tiềm năng. Bạn có thể bắt đầu bằng việc viết blog về kiến thức xoay quanh chủ đề của các khóa học trực tuyến, giúp học viên học hỏi thêm điều mới, áp dụng vào thực tiễn. Hoặc bạn có thể viết các bài phân tích chuyên sâu về ngành, lĩnh vực mà các khóa học online đang hướng tới để nâng cao định vị thương hiệu cho bạn.
Các bài viết giúp giải đáp các khó khăn, vướng mắc hoặc chia sẻ thêm các bí quyết thành công cũng thu hút nhiều học viên. Ngoài ra, bạn nên có thêm các bài viết chia sẻ về câu chuyện liên quan đến thương hiệu, câu chuyện khách hàng. Hãy kể một cách chân thật nhất để học viên cảm thấy sự gần gũi, thân quen, và họ thấy được bản thân họ trong các câu chuyện đó.
Bạn có thể tạo một trang blog riêng biệt hoặc tích hợp mục blog ngay trên chính website của mình để tối ưu và tiện lợi hơn. Tuy nhiên, để hiệu quả, bạn cũng cần nắm rõ thêm các kiến thức về SEO. Thời gian đầu, có thể chưa có nhiều người quan tâm, bình luận bài viết của bạn. Nhưng hãy kiên nhẫn và viết bài đều đặn. Một trang web với nội dung chất lượng, phong phú chắc chắn sẽ “ghi điểm” trong mắt khách hàng.
Tạo Podcast hoặc tham gia podcast của KOL/ influencer
Trong 3 năm trở lại đây, podcast trở nên phổ biến hơn với giới trẻ, đặc biệt với gen Y và gen Z. Bởi lẽ, với podcast, khách hàng có thể tiếp cận nội dung thông tin mọi lúc, mọi nơi ngay cả khi đang trên xe buýt hoặc đang rửa bát…
Đây chắc chắn là một kênh tiềm năng để bạn tiếp cận nguồn khách hàng tiềm năng tự nhiên. Bạn có thể tự tạo kênh podcast cho riêng mình với các chủ đề liên quan đến khóa học của bạn. Ví dụ, bạn đang có các khóa học về kinh doanh online, bạn có thể chia sẻ các bí kíp livestream nghìn đơn, hay mẹo chạy quảng cáo hiệu quả…
Nếu bạn có mối quan hệ rộng rãi, bạn cũng có thể xây dựng nội dung theo hướng mời các chuyên gia trong ngành về chia sẻ. Ví dụ, với các khóa học trực tuyến về chủ đề tài chính, bạn có thể mời các giám đốc tài chính ở các công ty chia sẻ thêm quan điểm, kinh nghiệm của họ trên kênh podcast của bạn.
Sau đó, hãy chia sẻ rộng rãi kênh podcast này trên nhiều nền tảng khác nhau, điển hình như youtube, spotify, tiktok, apple music… Nó sẽ giúp xây dựng thương hiệu cá nhân cho bạn nhanh chóng và hiệu quả.
Tuy nhiên, để làm được một kênh podcast lâu dài sẽ tốn khá nhiều nguồn lực (bao gồm cả nhân sự và tài chính), nên bạn có thể cân nhắc, tìm hiểu, tham gia làm khách mời của các kênh podcast khác. Đây sẽ là cơ hội cho bạn chia sẻ những kinh nghiệm, bí quyết chuyên môn, đưa ra lời khuyên và có thể hướng người nghe đến khóa học của mình.
Bạn có thể tìm kiếm các kênh podcast nổi tiếng, có cùng lĩnh vực, chủ đề với các khóa học online của bạn. Sau đó, liên hệ với chủ kênh đề xuất phương án hợp tác, trong đó, hãy nêu bật rõ thành tích cũng như mức ảnh hưởng, sự phù hợp của bạn với kênh podcast này.
Tạo quy trình bán hàng
Để biến những lượt truy cập vào website hay lượt nghe podcast thành học viên thì bạn cần xây dựng một quy trình bài bản. Từ việc tạo phễu bán hàng đến việc tư vấn để ra doanh thu và chăm sóc khách hàng sau bán.
Bạn có thể bắt đầu quy trình đơn giản như tặng bộ tài liệu hoặc 1 buổi học miễn phí. Việc họ được học kiến thức qua bộ tài liệu hoặc buổi học này sẽ giúp học viên cảm nhận được rằng mình đang nhận được thêm giá trị, đồng thời hiểu rõ hơn về nội dung chính của khóa học. Đồng thời, giúp họ cảm thấy thích thú hơn và bước đầu biết đến các khóa học trực tuyến của bạn.
Sau đó, bạn hãy sử dụng các thông tin khách hàng đã đăng kí (email, số điện thoại) để tiếp tục chăm sóc, tạo và giữ mối quan hệ chặt chẽ với khách hàng, tăng tỉ lệ chuyển đổi thành học viên. Đừng quên tạo nên các dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt để các khách hàng cũ luôn nhớ đến thương hiệu của bạn, gia tăng tỉ lệ đăng kí tham gia khóa học mới từ họ.
Xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội
Theo báo cáo Digital 2023 của We Are Social, số lượng người dùng mạng xã hội (facebook, zalo, tiktok) tại Việt Nam hiện nay là 70 triệu, chiếm 71% dân số. Đây chính là một nguồn khai thác khách hàng tiềm năng dồi dào mà bạn không nên bỏ lỡ.
Bạn hãy xác định rõ chân dung khách hàng của bạn, họ đang gặp phải vấn đề vướng mắc gì, họ có thể cảm thấy gần gũi hay ngưỡng mộ ai… Từ đó, bạn có thể định hướng thương hiệu cá nhân trên các nền tảng mạng xã hội sao cho phù hợp.
Hãy xây dựng nội dung xuyên suốt, thể hiện các kiến thức chuyên môn, định vị bạn là chuyên gia trong lĩnh vực này để tạo dựng sự uy tín, nhờ đó các học viên sẽ tin tưởng và đăng kí các khóa học trực tuyến của bạn. Để làm được điều này tốt, bạn cần nắm rõ thuật toán cũng như các cách thức phân phối nội dung của từng nền tảng mạng xã hội. Cụ thể như sau:
Facebook: Đây là mạng xã hội lớn nhất tại Việt Nam hiện nay. Facebook có người dùng thuộc mọi lứa tuổi. Để tập trung vào khách hàng tiềm năng, bạn nên xây dựng thương hiệu cá nhân từ fanpage đến trang cá nhân. Hình thức nội dung triển khai trên facebook cũng cần đa dạng từ bài viết, video, video ngắn, livestream…
Instagram: Những người dùng trên nền tảng này sẽ ưu ái, thích thú với cái đẹp, nội dung ngắn. Chính vì thế, bạn cần đầu tư về mặt hình ảnh nhiều hơn khi sử dụng instagram.
Tiktok: Mạng xã hội Tiktok bắt đầu phổ biến tại Việt Nam năm 2020 và có sự phát triển mạnh mẽ. Ở tiktok sẽ ưu tiên phân phối các nội dung dưới dạng video ngắn (khoảng 30 giây - 90 giây).
Zalo: Trong những năm gần đây, zalo trở thành một nền tảng không thể thiếu của người dân Việt Nam. Về cơ bản, zalo vẫn ưu tiên việc phát triển thông qua việc gửi thông báo, tin nhắn. Bạn hãy tìm hiểu thêm về zalo OA để giữ liên hệ với khách hàng, nâng cao sự uy tín, chuyên nghiệp cho thương hiệu.
Lên kế hoạch nội dung
Vì cần triển khai nhiều kênh khác nhau nên bạn sẽ cần xây dựng kế hoạch nội dung phù hợp với từng kênh, tránh trường hợp nội dung các kênh bị lệch khỏi định vị thương hiệu hoặc tập trung quá vào một kênh. Nhờ việc lên kế hoạch nội dung cụ thể, bạn có thể sắp xếp thời gian phù hợp, xây dựng nội dung đều đặn. Bởi lẽ, mỗi kênh để đem lại hiệu quả đều cần thời gian nhất định. Khi có kế hoạch, bạn cũng nhìn rõ hơn hướng triển khai, sau đó có thể theo dõi, đo lường và rút kinh nghiệm trong từng bước.
Bạn nên xây dựng kế hoạch nội dung từ dài hạn đến ngắn hạn, từ kế hoạch 6 tháng - 1 năm đến các kế hoạch triển khai theo tháng, theo tuần. Đồng thời, hãy phân bổ thời gian hợp lí cho từng kênh, tránh việc tốn quá nhiều thời gian cho một kênh tiếp thị mà bỏ quên các kênh còn lại.
Sử dụng danh sách email
Trong thời đại công nghệ số, email vẫn là một cách thức liên lạc phổ biến mà hầu như ai cũng dùng và đây cũng là thông tin liên hệ dễ thu thập nhất. Khi kinh doanh khóa học trực tuyến, bạn nên xây dựng các chiến lược thu hút khách hàng tiềm năng và thúc đẩy họ để lại email. Nhờ đó, bạn sẽ có một danh sách email đủ lớn để thực hiện các chiến dịch email marketing như:
Gửi thông tin khóa học bằng các email liên quan như các thông báo khóa học, ưu đãi/giảm giá, câu chuyện về khách hàng hoặc thương hiệu…
Duy trì mối quan hệ tích cực với khách hàng thông qua email chào mừng, email tương tác/tái tương tác, email quà tặng..
Một lưu ý rằng, bạn nên chú trọng vào việc đem lại giá trị cho khách hàng trong các email đó, nội dung hấp dẫn, hình ảnh bắt mắt. Tần suất gửi email cũng cần cân nhắc kĩ, tránh trường hợp thư gửi rơi vào mục spam.
Tận dụng đánh giá của KOC/ influencer
Từ năm 2020 trở lại đây, influencer (người ảnh hưởng) và KOC (Key Opinion Consumer - người tiêu dùng chủ chốt) dần trở nên phổ biến. Những trải nghiệm, quan điểm, đánh giá sản phẩm của những người này có tác động khá lớn đến nhiều người. Chính vì thế, hãy để họ lan tỏa giá trị khóa học trực tuyến của bạn đến với mọi người. Những đánh giá khách quan từ họ sẽ tạo sự tin tưởng hơn trong lòng khách hàng.
Bạn nên tìm hiểu thật kỹ, lên danh sách KOC/ influencer có tệp người theo dõi phù hợp với đối tượng khách hàng tiềm năng của bạn. Sau đó, liên hệ trực tiếp với họ hoặc quản lí để đề xuất hợp tác. Bạn có thể thử với KOC/ influencer nhỏ trước để theo dõi, đo lường hiệu quả. Nếu kết quả triển vọng, bạn có thể lên kế hoạch hợp tác với các KOC/ influencer có tên tuổi lớn hơn. Lưu ý, nên tránh các KOC/ influencer nổi tiếng bằng scandal, dễ gây tranh cãi, làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh thương hiệu.
Đăng bài trên các blog và website trong ngành
Bạn cũng có thể tiếp cận tới khách hàng tiềm năng bằng việc đăng bài của bạn lên các trang web, blog cùng lĩnh vực. Bạn hãy tìm các website, blog liên quan trong ngành mục tiêu. Sau đó, đăng các bài chuyên môn của bạn, trong đó, hãy dẫn link trực tiếp về website/ landing page hoặc để lại thông tin liên hệ để khách hàng dễ dàng tìm hiểu thêm. Thêm vào đó, bạn cũng có thể tương tác bằng cách trả lời các bình luận của khách ngay trên trang web đó, đây cũng là một cách xây dựng mối quan hệ mới khá đơn giản.
Hợp tác với các giảng viên khóa học trực tuyến khác
“Muốn đi nhanh hãy đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng nhau”. Khi hợp tác với một giảng viên khác, các bạn sẽ có cơ hội tiếp cận khán giả của nhau. Đồng thời, các bên có thể tận dụng thế mạnh của bản thân để cùng nhau phát triên. Thậm chí, bạn có thể học được thêm các bí kíp mới về cách tiếp thị hoặc gia tăng nguồn học viên cho khóa học trực tuyến của mình!
Hãy tìm kiếm thêm các chuyên gia khác trong ngành của bạn hoặc các ngành liên quan. Đề xuất hợp tác theo phương thức bán chéo hoặc cùng nhau phát triển một khóa học mới. Nó có thể đem lại hiệu quả khiến bạn phải bất ngờ.
Tổ chức các buổi hội thảo trực tuyến
Các buổi hội thảo là một cách thức tuyệt vời để bạn thu hút khách hàng tiềm năng và gia tăng tỉ lệ chuyển đổi họ thành học viên của mình. Tuy nhiên, để tổ chức các buổi hội thảo truyền thống sẽ tốn khá nhiều thời gian, công sức và cả chi phí. Trong thời đại công nghệ phát triển, các buổi hội thảo trực tuyến (webinar) là một giải pháp hữu hiệu. Với webinar, bạn sẽ không tốn chi phí thuê địa điểm, nhân sự tổ chức… mà còn có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng không giới hạn. Thêm vào đó, khách hàng có thể tương tác đơn giản, dễ dàng với bạn trong suốt thời gian chương trình diễn ra.
Để một buổi hội thảo trực tuyến hiệu quả, trước hết bạn cần xác định mục tiêu cụ thể khi tổ chức. Sau đó, bạn cần xây dựng nội dung thật nhiều giá trị, gây tò mò để thu hút và thúc đẩy khách hàng tiềm năng hành động. Nội dung này cần mạch lạc, bám sát mục tiêu ban đầu. Bạn cũng có thể mời thêm chuyên gia trong lĩnh vực của bạn, từ đó, có thể tận dụng thêm lượng người theo dõi của chuyên gia đó tham gia vào buổi webinar.
Tạo gói các khóa học trực tuyến với mức giá ưu đãi
Bất cứ ai đều muốn có một ưu đãi, giảm giá khi mua hàng vì thế chiến lược bán hàng theo combo ngày càng phổ biến. Khách hàng sẽ cảm thấy đây là một lựa chọn “hời” về mặt giá cả. Theo một nghiên cứu của trường Đại Học Stanford, khi đối diện với mức giá cao, não bộ sẽ đưa ra một phản xạ tương tự như nỗi đau, khiến quyết định mua hàng bị trì hoãn.
Khi bạn đưa ra combo, khách hàng sẽ cảm thấy mức giá đã được giảm đi nhiều, họ có sự thỏa mãn và cảm thấy có lợi hơn mua lẻ. Nhờ thế khách hàng nhanh chóng đưa ra quyết định mua hàng ngay cả khi nhu cầu thực tế của bản thân không có.
Bạn có thể lựa chọn các khóa học trực tuyến có chủ đề liên quan đến nhau hoặc các khóa học trong cùng một lĩnh vực, tạo chúng thành các combo với mức giá ưu đãi rõ rệt so với mua lẻ. Sau đó, quảng cáo rộng rãi các combo này để thu hút được nhiều học viên hơn.
Quảng bá thương hiệu tại các sự kiện và các nhóm cộng đồng
Ngoài các kênh truyền thông kĩ thuật số, bạn cũng đừng bỏ lỡ các cơ hội quảng cáo khóa học tại các sự kiện offline. Bởi lẽ, lời nói, ánh mắt và cử chỉ của bạn khi gặp gỡ mọi người sẽ tạo ra kết nối gần gũi, thân quen hơn rất nhiều so với khi chúng ta giao tiếp qua màn hình.
Trước hết, bạn hãy xác định nhóm khách hàng mục tiêu của bạn có những sở thích, thói quen nào. Họ sẽ thường hay giao lưu, gặp gỡ mọi người ở các sự kiện nào. Sau đó, bạn hãy thường xuyên xuất hiện ở các sự kiện đó, chia sẻ các thông tin giá trị về chủ đề, lĩnh vực thế mạnh của bản thân và dẫn dắt khách hàng đến với các khóa học trực tuyến của bạn.
Cam kết hiệu quả của khóa học trực tuyến
Một trong những cách hữu hiệu để khẳng định chất lượng các khóa học trực tuyến là bạn có thể đưa ra các cam kết hiệu quả sau khi hoàn thành khóa học như nào. Điều này sẽ giúp học viên cảm thấy an tâm trong quá trình đăng kí và học tập. Đồng thời, gia tăng sự hài lòng khi họ thấy kết quả được như ý. Đây chắc chắn sẽ là một yếu tố then chốt để thúc đẩy học viên giới thiệu thêm cho bạn những khách hàng mới.
Bạn nên cân nhắc những khóa học chủ đạo và tìm ra các yếu tố có thể cam kết hiệu quả cho học viên. Sau đó, quy định rõ thêm về những yếu tố cần có để học viên đảm bảo đạt được kết quả đó. Ví dụ như: học viên cần hoàn thiện khóa học trong bao lâu, cần làm đầy đủ các bài tập thêm… Những quy định rõ ràng sẽ giúp bạn tạo dựng được hình ảnh thương hiệu tốt, minh bạch.
Vinh danh học viên xuất sắc trong khóa học trực tuyến
Sau mỗi khóa học, bạn hãy chia sẻ các thành tích của học viên giỏi lên blog, website hoặc các trang mạng xã hội của bạn. Điều này sẽ giúp cho học viên cảm thấy tự hào về bản thân, và lưu dấu ấn tượng tốt về thương hiệu của bạn. Nhờ vậy, bạn có thể giữ kết nối với học viên cũ, khả năng họ đăng kí thêm các khóa học trực tuyến của bạn trong tương lai sẽ cao hơn. Đồng thời, điều này cũng giúp cho việc xây dựng thương hiệu của bạn trong mắt mọi người. Đây chính là những minh chứng về chất lượng của các khóa học, thôi thúc mọi người tham gia.
Ngoài ra, bạn cũng có thể tạo cơ hội cho các học viên xuất sắc chia sẻ về thành công của họ sau khóa học. Ví dụ: bạn có thể mời các học viên xuất sắc của khóa trước chia sẻ kinh nghiệm cho khóa sau. Hoặc bạn có thể khuyến khích họ chia sẻ các thành tích đạt được trên các trang mạng xã hội hoặc các hội nhóm. Nhờ đó, thương hiệu của bạn sẽ được quảng bá rộng rãi hơn, độ tin cậy cao hơn.
Quảng bá qua báo chí
Việc quảng cáo thương hiệu qua các thông tin đại chúng như truyền hình, báo chí có lẽ không còn xa lạ. Tuy nhiên, trong thời đại công nghệ hiện nay, báo chí cũng có bước chuyển mình mạnh mẽ từ báo giấy sang báo điện tử. Chính vì thế, việc quảng cáo khóa học qua báo chí cũng cần có chiến lược phù hợp. Để việc này đạt hiệu quả tốt, bạn cần lưu ý:
Chọn các trang báo phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu. Bạn cần nắm rõ thói quen đọc báo của nhóm khách hàng tiềm năng. Sau đó, lựa chọn khoảng 2- 3 trang báo gần gũi với họ nhất.
Nội dung quảng cáo cần chính xác, thu hút. Để đảm bảo về mặt nội dung, bạn có thể soạn sẵn các thông cáo báo chí chi tiết hoặc đưa ra các ý chính để biên tập có thể hiểu hơn về thương hiệu của bạn. Sau đó, đừng quên soát lại các thông tin thật kĩ trước khi bài báo được đăng, tránh các sai sót không đáng có.
Đưa thông tin về khóa học: Bạn đừng quên đưa ra các thông tin ngắn gọn về thương hiệu, khóa học trực tuyến hoặc thông tin liên hệ ở cuối bài để người đọc có thể dễ dàng tìm hiểu thêm thông tin dễ dàng.
Tham gia thảo luận diễn đàn trực tuyến
Ngày nay, việc thảo luận trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn rất nhiều thông qua các diễn đàn trực tuyến (forum). Bạn hãy tìm kiếm các forum trong lĩnh vực của bạn, đăng kí làm thành viên với các thông tin liên quan đến khóa học online. Sau đó, tích cực tham gia thảo luận, trả lời các câu hỏi của mọi người hoặc kể các câu chuyện về thương hiệu của bạn, về học viên…
Nhờ thế, mọi người sẽ dần chú ý đến bạn, biết về các khóa học online của bạn và bạn có thể xây dựng được nguồn khách hàng tiềm năng tự nhiên. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý về tần suất đăng bài trên các diễn đàn. Bởi lẽ, mỗi forum sẽ có một quy định riêng để tránh spam, bạn nên đọc kĩ các nội quy đó trước khi đăng.
Tạo chương trình tiếp thị liên kết
Tiếp thị liên kết (affiliate marketing) là một chiến lược marketing hiệu quả nhất thời điểm hiện nay tại thị trường Việt Nam. Nhờ tiếp thị liên kết, thương hiệu của bạn sẽ được quảng bá rộng rãi, nhanh chóng. Các bên đối tác thứ ba (Affiliate/ publisher) sẽ giới thiệu các khóa học của bạn với các mối quan hệ xung quanh, người theo dõi họ trên các trang mạng xã hội. Các bên phân phối đó sẽ có những cách độc đáo và nguồn lực tiềm năng để làm điều đó một cách hiệu quả. Để thực hiện các chiến dịch tiếp thị liên kết cũng khá đơn giản:
Bạn cần tạo ra các mã hoặc các link riêng biệt cho từng đối tác.
Thống kê doanh thu các khóa học theo từng nguồn.
Thanh toán hoa hồng cho các nhà phân phối
Bạn cần lưu ý rằng, hãy cân nhắc một mức hoa hồng đủ hấp dẫn để có thêm càng nhiều đối tác càng tốt. Bạn có thể lựa chọn hoa hồng theo tỷ lệ phần trăm doanh thu hoặc mức hoa hồng cố định cho từng khóa học. Ví dụ: với mỗi khóa học trực tuyến về thiết kế, họ sẽ nhận được 500 nghìn đồng.
Dịch khóa học ra nhiều ngôn ngữ khác nhau
Nếu bạn chỉ làm khóa học bằng tiếng việt thì bạn đang giới hạn nguồn học viên tiềm năng ở các nước khác. Hãy mở rộng thương hiệu của bạn tại nhiều nước trên thế giới bằng cách dịch nội dung khóa học sang các ngôn ngữ khác. Đặc biệt, bạn có thể tạo ra các khóa học bằng việc giảng dạy bằng tiếng Anh. Đây là ngôn ngữ phổ biến nhất thế giới, nó sẽ giúp bạn tiếp cận học viên toàn cầu.
Hoặc bạn có thể bổ sung phần phụ đề với nhiều lựa chọn về ngôn ngữ cho các khóa học của bạn. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng, không nên sử dụng Google dịch. Bởi lẽ, tính chính xác của phần mềm này không cao, có thể gây ra nhiều sai sót về mặt chuyên môn. Bạn nên tìm và thuê các biên dịch có nhiều kinh nghiệm để hợp tác.
Đầu tư quảng cáo cho khóa học trực tuyến
Đây chắc chắn là một việc không thể thiếu khi bạn muốn kinh doanh các khóa học trực tuyến. Việc trả phí quảng cáo (ads) sẽ giúp cho bạn tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn, đem lại nhiều doanh thu hơn. Nhưng để đảm bảo việc quảng cáo khóa học có hiệu quả thì bạn cũng cần nắm rõ cách thức hoạt động của nó trên từng nền tảng.
Google adwords: Đây là phương thức quảng cáo theo từ khóa. Khi khách hàng tiềm năng tìm kiếm trên google theo từ khóa có liên quan, quảng cáo của bạn sẽ được hiển thị ở trang đầu tìm kiếm. Google adwords cũng có nhiều hình thức khác nhau như: quảng cáo tìm kiếm, quảng cáo mạng hiển thị, quảng cáo mua sắm…Bạn nên tìm hiểu kĩ cách thức hoạt động của từng loại và lựa chọn phương án phù hợp cho các khóa học của bạn
Facebook ads: Việc quảng cáo trên facebook là hình thức trả tiền để nội dung của bạn hiển thị trên bảng tin của nhiều người. Tùy vào mục tiêu của từng chiến dịch, cách thức hiển thị của các quảng cáo sẽ khác nhau. Vì đây là hình thức quảng cáo theo dạng hiển thị với nhiều người nên bạn cũng cần chú trọng vào nội dung khơi gợi nhu cầu cho khách hàng. Từ đó, giúp họ giải quyết các vấn đề và dẫn dắt tới các khóa học dễ dàng hơn.
Tiktok ads: Tiktok là một nền tảng mạng xã hội nổi tiếng gần đây, thu hút hàng triệu người dùng. Với tiktok ads, bạn sẽ cần sản xuất một clip khoảng 15 giây để tiếp cận đến khách hàng mục tiêu, điều hướng người xem đến website hoặc cửa hàng trực tuyến của bạn và thúc đẩy hành động đăng kí các khóa học nhanh chóng.
Kết luận
Việc bạn có một khóa học trực tuyến hay, chất lượng là chưa đủ. Bạn cần có một chiến lược tiếp thị tốt để gia tăng nguồn học viên, tăng doanh thu. Vì vậy, hãy áp dụng các cách thức trên để khóa học của bạn trở nên hấp dẫn, thu hút học viên hơn. Và hãy nhớ luôn lấy khách hàng làm trọng tâm và các khóa học của bạn là một giải pháp phù hợp với họ. Bạn cũng không bắt buộc phải thực hiện tất cả các chiến lược ngay từ đầu, vì điều này sẽ khiến bạn bị choáng ngợp thông tin và tiêu tốn nhiều thời gian, nguồn lực của bạn mà không hiệu quả.
Hãy bắt đầu từ các bước đơn giản trước như việc tối ưu website, xây dựng nội dung trên mạng xã hội hay thực hiện email marketing. Để tiết kiệm thời gian và chi phí, bạn hãy bắt đầu kinh doanh khóa học trực tuyến với các nền tảng toàn diện như Getcourse.
Với Getcourse, bạn sẽ được cung cấp các tiện ích hữu hiệu như: tạo website riêng, email marketing, xây dựng chương trình affiliate… Ngoài ra, bạn sẽ được cung cấp các hệ thống CRM, phân tích số liệu thống kê, phần mềm ứng dụng điện thoại (mobile app) dành riêng cho học sinh… Đặc biệt, Getcourse đang có gói dùng thử hoàn toàn miễn phí. Hãy đăng ký và bắt đầu kinh doanh khóa học của bạn ngay hôm nay!