Cách thu hút học viên không cần mạng xã hội
Ánh Bùi
Chuyên viên Marketing
Social media là một kênh marketing khá phổ biến trong mọi lĩnh vực hiện nay. Tuy nhiên, nếu chỉ sử dụng mạng xã hội thôi là không đủ. Để có thêm lượng học viên cho các khóa học online, bạn vẫn có nhiều lựa chọn khác nhau.
Bạn có thể thoát khỏi tình trạng phải thay đổi liên tục theo sự thay đổi thuật toán của tiktok, không cần phải tốn nhiều tiền để chạy quảng cáo facebook mà vẫn thu hút được nhiều học viên tiềm năng.
Hãy cùng Getcourse tìm hiểu thêm các cách dưới đây!
Tại sao cần tìm kiếm học viên mà không cần mạng xã hội?
Sự phát triển của công nghệ đã làm thay đổi thói quen sử dụng các phương tiện truyền thông của đại đa số người dân. Mạng xã hội đã trở nên thân thuộc với mọi người. Nhưng chúng cũng có nhiều mặt trái, có một số nhược điểm ảnh hưởng đến việc bạn kinh doanh các khóa học trực tuyến. Cụ thể như sau:
Không thể kiểm soát lượng học viên tiềm năng: Khi sử dụng social media bạn sẽ phải tuân theo các tiêu chuẩn quy định khắt khe. Cả chục nghìn người theo dõi fanpage của bạn trên facebook hoặc instagram có thể biến mất trong một đêm chỉ vì sơ suất nào đó.
Thay đổi thuật toán liên tục: Các nền tảng social media thay đổi thuật toán theo từng ngày. Ví dụ: trước đây, facebook sẽ ưu tiên các bài viết có đính kèm ảnh chuyên nghiệp, nhưng giờ đây họ ưu tiên dạng video ngắn. Điều này đòi hỏi sự theo dõi sát sao. Có thể hôm nay lượt tiếp cận của bạn đến khách hàng tiềm năng rất tốt, nhưng không có gì đảm bảo ngày mai cũng vậy.
Cần tính đa nhiệm: Với mỗi mạng xã hội khác nhau sẽ cần các nội dung khác nhau, phù hợp với từng định hướng của nền tảng đó. Chính vì thế, bạn sẽ phải kiêm nhiệm nhiều vai trò như: viết bài, biên tập video, chạy quảng cáo… Điều này sẽ dễ dẫn đến việc bạn bị quá tải, tính chuyên môn hóa không cao, ảnh hưởng đến hiệu quả, thậm chí có thể làm bạn rơi vào tình trạng kiệt sức.
7 cách thu hút học viên không qua mạng xã hội
Chính vì thế, ngoài mạng xã hội, bạn vẫn có thể gia tăng học viên thông qua các cách dưới đây:
1. Mở rộng mối quan hệ
Đây là một cách truyền thống đem lại hiệu quả lâu dài trong quá trình bạn kinh doanh các khóa học trực tuyến. Bạn có thể áp dụng nó như sau:
- Truyền miệng: cho đến ngày nay, truyền miệng là một trong những hình thức quảng cáo hiệu quả nhất với hơn 90% người tin tưởng lời giới thiệu của bạn bè. Hãy tận dụng các mối quan hệ xung quanh bạn, chăm sóc khách hàng thật tốt để xây dựng hình ảnh đẹp cho các khóa học của bạn.
- Sự kiện kết nối: Hiện nay, có khá nhiều sự kiện để mọi người kết nối với nhau trên tinh thần hợp tác. Bạn có thể tìm kiếm và tham gia để giao lưu, gặp gỡ thêm các doanh nhân, giảng viên của các khác học trực tuyến khác. Điều này có thể đem đến bạn thêm nhiều ý tưởng hoặc sự hợp tác có lợi.
- Giới thiệu: Bạn có thể tạo các chương trình ưu đãi, khuyến nghị các học viên hiện tại giới thiệu thêm những người bạn tham gia khóa học của bạn. Đây là một chiến lược đơn giảng nhưng mang lại thêm giá trị cho các học viên hiện tại và bạn có thể thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng mới.
2. Tạo blog và tối ưu SEO
Từ trước đến nay, blog/website luôn là một chiến lược bền vững để xây dựng thương hiệu và thu hút khách hàng tiềm năng. Hơn 70% doanh nghiệp sử dụng blog/website là một phần không thể thiếu trong các chiến lược marketing tổng thể.
Blog/website là một phương thức nên có trong kế hoạch dài hạn của bạn. Chính vì thế, bạn nên tối ưu hóa SEO, đẩy xếp hạng cho một số từ khóa nhất định. Để làm được điều này thông thường sẽ mất ít nhất 6 tháng đến 1 năm. Tuy nhiên, nó là một cách thức tiếp cận trực tiếp đến khách hàng có nhu cầu cao, gia tăng học viên online dễ dàng hơn.
3. Tiếp thị liên kết
Từ khi có sự xuất hiện của shopee và tiktok, affiliate Marketing (tiếp thị liên kết) bắt đầu phát triển mạnh mẽ tại thị trường Việt Nam, nên bạn đừng bỏ qua cách thức này để thu hút thêm nhiều học viên mới cho các khóa học của mình. Phương thức hoạt động của nó cũng khá đơn giản.
Bạn chỉ cần tạo một chương trình liên kết cho các khóa học hoặc các tài liệu như ebook. Sau đó bạn có thể giới thiệu chương trình này cho các học viên hiện tại hoặc những người khác giới thiệu sản phẩm của bạn và họ sẽ nhận được một khoản hoa hồng tương ứng.
Tiếp thị liên kết cho các sản phẩm và khóa học trực tuyến của bạn sẽ rất hiệu quả vì mọi người có nhiều khả năng mua hàng từ những người họ tin tưởng hơn, giống như hình thức truyền miệng.
4. Email marketing
Có thể nhiều bạn nghĩ rằng email marketing đã quá bão hòa vì mọi người nhận được rất nhiều tin mỗi ngày. Nhưng trên thực tế, số liệu thống kê mới nhất cho thấy ROI trung bình (tỷ lệ lợi nhuận ròng trên tổng chi phí đầu tư) là 40 USD cho mỗi đô la chi cho email marketing.
Danh sách email của bạn là thứ mà bạn sở hữu 100%. Sẽ không có vấn đề gì nếu thuật toán thay đổi hoặc nền tảng mất đi sự phổ biến, những người trong danh sách của bạn luôn ở đó và bạn sẽ luôn có thể tiếp cận họ.
Vì vậy, hãy xây dựng các nội dung chào mừng, các thông tin hữu ích, phù hợp để thu hút học viên tiềm năng cho khóa học trực tuyến của mình.
5. Hợp tác với người có sức ảnh hưởng
Hợp tác với các KOC/KOL hay influencer là một cách khác để khai thác sức mạnh truyền miệng cho khóa học của bạn. Bạn hãy dành thời gian nghiên cứu, tìm kiếm các influencer/ KOL phù hợp nhất cho lĩnh vực của bạn. Không nhất thiết phải hợp tác với người đã nổi tiếng, bạn có thể tìm kiếm các influencer/ KOC có lượng người theo dõi ít hơn nhưng phù hợp với chủ đề khóa học, điều này sẽ đem lại những khách hàng tiềm năng hơn. Hãy liên hệ với họ, đề xuất về phương thức hợp tác và mức chi phí cụ thể.
Bạn nên bắt đầu với các influencer nhỏ trước, sau đó theo dõi các chỉ số ROI, tình hình doanh số bán hàng có gia tăng không, và tỉ lệ chuyển đổi có hợp lí không. Từ đó mới có thể rút kinh nghiệm và quyết định xem có nên lựa chọn cách thức này tiếp trong tương lai không.
6. Tham gia vào các blog và podcast
Cho dù bạn không có blog thì bạn vẫn có thể lựa chọn đăng các bài viết của bạn trên các blog khác. Đây sẽ là một cách tiếp cận khách hàng mới hữu hiệu. Bạn có thể nghiên cứu 5 - 10 blog trong lĩnh vực bạn làm, liên hệ chủ sở hữu và đề xuất đăng các bài đăng của bạn phù hợp với khán giả của họ.
Thông thường, chủ sở hữu blog sẽ cho phép bạn đưa thông tin vào tiểu sử tác giả. Đây sẽ là nơi bạn có thể giới thiệu bản thân và thương hiệu của mình, đôi khi họ còn cho phép liên kết đến trang web của bạn, điều này tốt cho việc xây dựng backlink và SEO. Đồng thời giúp các khách hàng của kênh blog đó dễ dàng tiếp cận bạn.
Ngoài ra, bạn có thể cân nhắc tham gia các podcast dưới tư cách là khách mời. Trong 2 năm trở lại đây, hình thức podcast khá được ưa chuộng vì sự tiện lợi, có thể nghe xem mọi lúc mọi nơi.
Việc tự mình bắt đầu một podcast có thể khó khăn vì nó đòi hỏi thời gian, kiến thức về sản xuất âm thanh. Do đó, việc xuất hiện trên podcast của người khác là một phương án tuyệt vời và đơn giản để xây dựng thương hiệu cá nhân cho bạn. Hãy nghiên cứu tất cả các podcast phù hợp với lĩnh vực của bạn và nơi bạn nghĩ mình có thể tìm thấy khán giả mới.
Bạn có thể gửi email trực tiếp cho chủ kênh podcast muốn hợp tác. Bạn hãy giới thiệu về bản thân, các thành tựu đã có, sự phù hợp của bạn với kênh podcast đấy, lý do tại sao họ nên mời bạn chứ không phải ai khác để đề xuất bản thân làm khách mời.
7. Xây dựng cộng đồng
Cộng đồng là chìa khóa cho sự tồn tại lâu dài của doanh nghiệp bạn. Vì vậy, hãy tập trung vào việc xây dựng cộng đồng xung quanh doanh nghiệp của bạn để giúp bạn tiếp cận và tăng lượng học viên.
Mọi người luôn thích kết nối, giao lưu với những người có cùng chí hướng. Nếu bạn có thể tạo một không gian trực tuyến thân thiện để họ làm điều đó, nó sẽ giúp bạn xây dựng thương hiệu bền lâu.
Hãy mời các học viên hiện tại tham gia cộng đồng của bạn và hoạt động tích cực trong đó.
Tạo cơ hội cho các học viên hiện tại tương tác với nhau và khuyến khích họ mời thêm những người quan tâm đến những khóa học bạn cung cấp. Một lần nữa, đó là một hình thức tiếp thị truyền miệng khác, là một trong những cách bán hàng hiệu quả nhất.
Kết luận
Để xây dựng một nguồn học viên dồi dào và không phải phụ thuộc vào mạng xã hội, bạn có rất nhiều cách để thực hiện. Nhờ các phương thức trên, bạn sẽ tiếp cận được nhiều học viên hơn trong dài hạn và không tốn quá nhiều chi phi. Hãy bắt tay ngay vào việc kinh doanh khóa học cho riêng mình nhé!