Cách lựa chọn đúng thị trường ngách giúp bạn kinh doanh khóa học online hiệu quả
Vi Ngô
Chuyên viên Marketing
| Ánh Bùi Chuyên viên Marketing |
Bắt đầu kinh doanh khóa học online đã khó, tìm ra thị trường ngách còn thử thách hơn rất nhiều nhưng lại rất “dễ” tìm được đúng khách hàng mục tiêu. Khi bạn “dấn thân” vào con đường này, bên cạnh ý tưởng đáp ứng nhu cầu của thị trường, bạn cũng cần dung hòa được thế mạnh, kỹ năng độc đáo của vào trong khóa học online, giúp bạn luôn hào hứng và kiên trì với đam mê của mình.
Thị trường ngách trong khóa học kinh doanh online là gì?
Hệ thống quản trị nội dung CMS là gì? Một phần mềm giúp bạn quản lý, tạo và xuất bản nội dung số dễ dàng hơn. Nó giống như một công cụ giúp bạn kiểm soát trang web hoặc blog của mình, cho phép bạn chia sẻ thông tin với khán giả.
CMS giúp tách biệt nội dung với thiết kế website, nghĩa là bạn có thể thay đổi giao diện của trang web mà không cần phải chỉnh sửa từng nội dung riêng lẻ. Do đó, bạn có thể chuyển đổi chủ đề hoặc bố cục mà không lo ảnh hưởng nội dung hiện có.
Những lợi ích khi tìm được thị trường ngách trong kinh doanh khóa học online
Tìm ra một ngách thị trường phù hợp cho doanh nghiệp trực tuyến của bạn mang lại rất nhiều lợi ích. Hãy cùng điểm qua một số lợi ích hàng đầu để thấy tầm quan trọng của việc chọn ngách thị trường quyết định thành công khi khởi nghiệp kinh doanh khóa học online.
Giảm cạnh tranh
Nếu bạn tập trung vào một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể, số lượng đối thủ cạnh tranh sẽ giảm đi đáng kể. Hãy thử lấy ví dụ về các doanh nghiệp bán quần áo, liệu có bao nhiêu doanh nghiệp tập trung vào trang phục thể thao cho nữ? Có thể thấy, số lượng đối thủ cạnh tranh trực tiếp đã giảm đáng kể.
Nhắm đối tượng mục tiêu chính xác
Hãy quay lại ví dụ về khóa học trực tuyến. Nếu bạn mong muốn mở một studio yoga của riêng mình, khóa học nào sẽ thu hút bạn?
- Cách bắt đầu kinh doanh của riêng bạn
- Cách mở studio yoga của riêng bạn trong 30 ngày
Chắc hẳn, khóa học thứ 2 sẽ hấp dẫn hơn. Không chỉ đưa ra mốc thời gian cụ thế, khóa học còn tập trung vào lĩnh vực mà những người kinh doanh khóa học yoga online đang quan tâm. Điều này giúp bạn nhắm mục tiêu khách hàng ngách tốt hơn và tăng cơ hội được chú ý.
Dễ dàng chứng minh chuyên môn
Khi xây dựng một thị trường ngách, đồng nghĩa bạn đang thể hiện sự hiểu biết sâu sắc về chủ đề bạn lựa chọn. Tập trung vào một ngách hẹp mà bạn thông thạo và đam mê giúp bạn thể hiện chuyên môn sâu sắc và trở nên nổi bật trong lĩnh vực đó. Từ đó thu hút sự quan tâm của khách hàng, gia tăng cơ hội mua hàng cũng như sự uy tín trong ngách mà bạn lựa chọn.
Giảm chi phí tiếp thị
Lựa chọn đúng thị trường ngách sẽ giúp việc sáng tạo nội dung và thông điệp dễ dàng nhắm trúng đối tượng khách hàng mục tiêu. Điều này có thể giảm chi phí marketing đáng kể, bạn hoàn toàn có thể tạo ra những tiếp cận tự nhiên với nhóm khách hàng mục tiêu.
Cơ hội tăng giá bán
Cuối cùng, khi bạn chọn một ngách mà bạn hiểu rõ, bạn có khả năng đưa ra mức giá cao hơn bởi bạn biết ngách của mình rõ như lòng bàn tay để biến nó thành USP độc nhất. Mọi khách hàng sẽ sẵn lòng trả tiền cho kiến thức và sản phẩm mà bạn cung cấp.
Cách xác định thị trường ngách trong kinh doanh khóa học online
Bước 1: Thấu hiểu kỹ năng và điểm mạnh
Xác định điểm mạnh của bạn và liệt kê chi tiết những cách mà bạn đã giúp đỡ người khác trong suốt sự nghiệp của mình. Hãy chuẩn bị bút và giấy liệt kê theo mỗi danh mục sau đây.
(Sau đó, bạn hãy xem lại danh sách này, đặt một vài câu hỏi chuyên sâu để đúc kết những năng lực cốt lõi độc đáo nhất)
- Tất cả công việc, ngành nghề bạn đã từng làm, cùng với các công việc hoặc vai trò bạn đã đảm nhiệm trong 10 năm qua.
- Các vai trò và trách nhiệm chính bạn đã có trong những công việc này: Bạn đã dành nhiều thời gian nhất để làm gì?
- Các kỹ năng cứng bạn đã xây dựng trong suốt sự nghiệp của mình: Bạn là chuyên gia trong lĩnh vực nào? Chẳng hạn như Photoshop, Excel, hoặc các lĩnh vực rộng hơn như Chiến lược Kinh doanh hoặc Trải nghiệm Người dùng.
- Phân loại khách hàng bạn đã hỗ trợ trong suốt sự nghiệp của mình: Bạn chủ yếu giúp đỡ doanh nghiệp hay cá nhân?
- Các lợi ích chính mà bạn đã mang lại cho những khách hàng này: Kết quả nổi bật mà khách hàng của bạn nhận được là gì?
- Những thành công bạn đã đạt được là gì? Hãy cụ thể bằng các con số. Những câu chuyện thành công của bạn là gì? Trước khi biết đến bạn, khách hàng của bạn là ai, ở đâu và họ đã thay đổi thế nào sau khi làm việc với bạn?
- Sau khi hoàn thiện danh sách này, bạn có thể lọc ra những điểm chung và bắt đầu thu hẹp kinh nghiệm của mình thành một danh sách ngắn về những điều bạn giỏi nhất. Điều này rất quan trọng trong việc tìm ra một ngách thị trường phù hợp với bạn.
Bây giờ bạn đã có một danh sách rút gọn về điểm mạnh và câu chuyện thành công của khách hàng, vậy làm thế nào để kết hợp các điểm mạnh đó với mục tiêu trong cuộc sống? Điều này sẽ giúp bạn khám phá ra thị trường ngách tiềm năng dành riêng cho mình.
Bước 2: Làm rõ mục tiêu và “tham vọng”
Mục tiêu cuộc sống cá nhân của bạn sẽ ảnh hưởng lớn đến loại hình kinh doanh hay chủ đề kinh doanh khóa học online bạn lựa chọn. Bạn quan tâm đến việc tạo ra nguồn thu nhập thụ động để có thể dành nhiều thời gian hơn cho gia đình, hay bạn chỉ muốn được độc lập, và tự do một mình?
Những mục tiêu thúc đẩy quyết định của bạn nên được đặt lên hàng đầu khi suy tính đến các ý tưởng và mô hình kinh doanh. Khi xác định rõ cách bạn muốn làm việc, việc lựa chọn loại hình để khởi nghiệp kinh doanh khóa học online sẽ dễ dàng hơn nhiều.
- Bạn muốn dành bao nhiêu thời gian cho gia đình hoặc đối tác, bạn bè hoặc cho sở thích của bản thân?
- Tiền bạc đóng vai trò gì trong cuộc sống của bạn? Thu nhập ròng ước tính mà bạn cần để đạt được lối sống lý tưởng của mình là bao nhiêu?
- Bạn muốn làm việc một mình hay bắt đầu hợp tác với những chuyên gia khác có kỹ năng và/hoặc mạng lưới rộng?
- Bạn có thích làm việc trên các dự án đòi hỏi liên tục làm việc với khách hàng tiềm năng hay bạn muốn tạo ra các sản phẩm hoặc dịch vụ của riêng mình mà bạn có thể kinh doanh online?
Hãy nhìn Pieter Moorman, người sáng lập Growthcasts, một seri các khóa học và tài nguyên marketing online. Pieter biết rằng anh muốn làm việc độc lập và theo lịch trình riêng của mình (hiện anh đang sống ở Bali). Anh đã xây dựng một doanh nghiệp tạo ra nguồn thu nhập thụ động để có thể làm việc chỉ vài tháng mỗi năm, dành thời gian còn lại để du lịch và làm việc trên các dự án cá nhân khác mang lại niềm vui và hạnh phúc cho anh.
Bước 3: Xác định điểm giao thoa giữa kỹ năng, mục tiêu cuộc sống và đam mê
Bây giờ bạn có trong tay bản đồ kỹ năng và tham vọng cuộc sống của mình, đã đến lúc khám phá đam mê trong bạn. Đừng lo lắng nếu bạn không chắc mình đam mê điều gì. Thay vào đó, hãy nghĩ về những điều khiến bạn tò mò muốn tìm hiểu sâu.
Điều này có thể đã xuất hiện trong kinh nghiệm làm việc trước đây, nhưng cũng có thể là một đam mê bạn chưa hề khám phá ra. Hãy viết danh sách 10 điều khiến bạn hứng thú hoặc khiến bạn không ngừng nghĩ về chúng. Đó có thể là các ngành nghề (thực tế ảo, công nghệ thông tin, v.v.), kỹ năng (giảng dạy, tư vấn, v.v.), hoặc bất kỳ lĩnh vực nào.
Nhiều nhân sự đã sử dụng khái niệm Nhật Bản ‘Ikigai’ khi trò chuyện với những chủ doanh nghiệp tương lai đang tìm kiếm thị trường ngách. Ikigai là “lý do để tồn tại” của bạn và là nút giao của đam mê, sứ mệnh, nghề nghiệp và công việc của bạn.
Chắc hẳn bạn đã từng nghe câu nói “làm điều mình thích, tiền sẽ tự đến”. Những người tập trung vào điều họ đam mê (đặc biệt là khi kết hợp điều đó với kỹ năng chuyên môn của họ) không bao giờ phải “làm việc”.
Nếu bạn theo dõi đến đây, hẳn bạn nên có một danh sách dài các kỹ năng, giá trị và đam mê của bạn. Nhờ đó, một vài ý tưởng kinh doanh bắt đầu xuất hiện, len lỏi trong tâm trí bạn . Nếu không, đừng lo lắng - các phần tiếp theo sẽ đủ để giúp bạn nảy sinh ý tưởng và thu hẹp các lựa chọn của mình.
Bước 4: Xác định thị trường ngách và đối tượng khách hàng mục tiêu
Trước khi đi vào loại hình kinh doanh ngách mà bạn sắp bắt đầu (dựa trên dịch vụ, sản phẩm số, v.v.), hãy dành một chút thời gian để lập bản đồ khách hàng lý tưởng của bạn cũng như giá trị độc đáo mà bạn có thể cung cấp để giải quyết những pain point của họ.
Để nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng, từ đó xác định đối tượng khách hàng và chiến lược đi theo, hãy tham khảo quy trình gồm năm câu hỏi:
- Hồ sơ khách hàng lý tưởng của bạn là gì?
Bạn thích làm việc với ai? Doanh nghiệp? Cá nhân? Đại lý? Công ty khởi nghiệp? Quyết định lựa chọn ngách kinh doanh và tập trung chiến lược tiếp thị của bạn vào việc thu hút nhóm khách hàng mục tiêu. Trong dài hạn, bạn hoàn toàn có thể mở rộng doanh nghiệp, nhưng với những người mới bắt đầu, cách tốt nhất để thành công là chỉ tập trung vào một nhóm khách hàng nhỏ.
Điều gì làm cho khách hàng mục tiêu của bạn trở nên độc đáo?
- Mục tiêu và tham vọng của họ là gì? Hy vọng và khát vọng của họ? Những thách thức và lo lắng của họ? Vấn đề và nhu cầu của họ? Hãy trò chuyện với một trong những khách hàng cũ của bạn và tìm hiểu về nhu cầu cụ thể của họ!
- Tại sao họ mua hàng? Để giảm bớt điểm đau? Để học hỏi điều gì mới? Hay đơn giản chỉ để giải trí?
- Đối với những nhu cầu nào bạn có giải pháp lý tưởng?
Đây là lúc bạn có thể kết hợp các kỹ năng cụ thể của mình với các nhu cầu và điểm đau cụ thể của khách hàng.
- Khách hàng của bạn nhận được kết quả gì từ bạn?
Điều này liên quan đến các lợi ích và câu chuyện thành công mà chúng ta đã nói trước đó.
Sau khi xác định được nhóm khách hàng mục tiêu và cách giải quyết vấn đề/nhu cầu của họ, bạn đã sẵn sàng để tìm ra chiến lược tiếp cận họ.
Bước 5: Chọn loại hình kinh doanh
Có vô vàn loại hình kinh doanh khóa học trực tuyến giúp bạn bắt đầu sự nghiệp, bất kể bạn có biết lập trình hay đã học thiết kế hay chưa.
Một số mô hình kinh doanh khóa học online lợi nhuận cao:
- Khóa học trực tuyến là lĩnh vực đang phát triển nhanh chóng tại Việt Nam nói riêng và toàn thế giới nói chung khi nhu cầu học tập, cải thiện bản thân ngày càng cao. Khi kinh doanh khóa học online, chi phí sản xuất hầu như rất thấp và sẽ giúp bạn thu được lợi nhuận nhanh chóng. Một vài hình thức kinh doanh online giúp bạn tận dụng được những điểm mạnh và đam mê cá nhân:
- Nếu bạn muốn xây dựng một doanh nghiệp online dựa trên ngành hoặc chuyên môn hiện có của mình, bạn có thể xem xét việc tạo các sản phẩm có thể tải xuống, ví dụ như: Sách điện tử, sách bài tập, sách hướng dẫn và tài liệu hướng dẫn là cách tuyệt vời để kiếm thu nhập trong khi chia sẻ kiến thức chuyên môn của bạn.
- Nếu bạn có khả năng và kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực sáng tạo, khóa học thiết kế hay các gói dạy Photoshop sẽ là lựa chọn phù hợp.
- Nếu bạn thích làm việc với khách hàng, bạn có thể xem xét kinh doanh theo dạng dịch vụ như: Dịch vụ tư vấn B2B - tư vấn kinh doanh, tư vấn chiến lược, tư vấn thiết kế, v.v; Dịch vụ huấn luyện B2C - huấn luyện cuộc sống, huấn luyện sự nghiệp, huấn luyện khởi nghiệp, v.v; Dịch vụ tự do (như xây dựng trang web cho khách hàng hoặc cung cấp đào tạo yoga online).
- Khóa học trực tuyến là lựa chọn hoàn hảo nếu bạn thích chia sẻ kiến thức của mình trước camera và muốn truyền tải kiến thức cho người học viên.
Một câu chuyện thành công từ việc kinh doanh khóa học Online. Dustin Lee - một nhà thiết kế, người sáng lập Retro Supply Co, một doanh nghiệp chuyên cung cấp tài nguyên, công cụ cho những người làm việc với Photoshop và Illustrator.
Hành trình kinh doanh của anh bắt đầu từ việc tìm thấy một bao bì cũ từ giữa thế kỷ 20 tại nhà bà của mình và dần dần xây dựng doanh nghiệp xung quanh cung cấp các tài sản và gói thiết kế theo chủ đề retro đẹp mắt. Cảm hứng có thể đến từ bất cứ đâu, vì vậy hãy luôn sẵn sàng tìm kiếm ý tưởng cho doanh nghiệp của bạn.
Bước 6: Xác định nhu cầu thị trường
Đến thời điểm này, bạn nên có một danh sách tuyệt vời các khu vực ngách tiềm năng chưa bão hòa để nhắm mục tiêu, cũng như ý tưởng về cách bạn có thể thực hiện những ý tưởng đó thành các doanh nghiệp trực tuyến cụ thể. Tuy nhiên, bạn băn khoăn liệu có nhu cầu cho dịch vụ của bạn hay không. Bạn cũng có thể chưa tin rằng mình đã xác định được những yếu tố điểm khác biệt cho doanh nghiệp của bạn so với phần còn lại của thị trường.
Dưới đây là một số mẹo để xác định nhu cầu thị trường và tìm hiểu những khoảng trống tồn tại trong ngách của bạn:
- Xem xét đánh giá của các sản phẩm và khóa học hiện có: Xem khách hàng trước đây phàn nàn về điều gì hoặc mong muốn sản phẩm đó có những tính năng nào.
- Sử dụng Google Trends và công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google: Để xem mức độ cạnh tranh của các sản phẩm hàng đầu mà bạn đang cân nhắc.
- Thiết lập cảnh báo Google cho các từ khóa liên quan: Để quan sát thị trường, tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh và chia sẻ nội dung liên quan với khán giả của bạn.
- Tìm kiếm các từ khóa liên quan đến chủ đề của bạn: Để xem những gì đối thủ cạnh tranh tương lai của bạn đang quảng bá mạnh nhất. Chú ý đến các từ khóa có lượng tìm kiếm cao—những từ đó phổ biến hơn.
- Tìm các nhóm trên mạng xã hội phù hợp (như trên LinkedIn hoặc Facebook): Được sử dụng bởi khách hàng lý tưởng của bạn, và xem những thách thức họ gặp phải, những câu hỏi họ đặt ra và loại nội dung/giải pháp họ tìm kiếm để bạn có thể thử nghiệm ý tưởng của mình.
- Tham gia các sự kiện kết nối kinh doanh: Và trò chuyện với những người tham dự về những thách thức kinh doanh hiện tại của họ, những điều cản trở họ đạt được mục tiêu và những điểm đau phổ biến nhất của họ.
Bước 7: Tạo dựng thương hiệu độc đáo của bạn
Bây giờ bạn đã tìm ra thị trường ngách của riêng mình. Chúng ta sẽ chuyển sang một việc thú vị hơn: tạo dựng thương hiệu và bản sắc độc đáo của bạn. Bạn nên xác định rõ cách bạn có thể phân biệt mình với đối thủ cạnh tranh và cung cấp những giá trị độc nhất chỉ bạn có cho khách hàng. Hãy tham khảo thêm một vài mẹo từ GetCourse.
Simon Sinek là một tác giả, diễn giả truyền động lực và cố vấn tiếp thị nổi tiếng với khái niệm “Bắt đầu với lý do”: ‘Khách hàng mua không phải vì cái bạn làm, mà vì lý do bạn làm ra nó’. Hãy sử dụng điều này để xác định thị trường ngách độc đáo của họ.
Tiếp theo, cách làm việc (phong cách làm việc, phương pháp tiếp cận) cũng giúp bạn tạo ra những giá trị độc đáo cho khóa học online của mình. Chẳng hạn như một nhà thiết kế đồ họa/nghệ sĩ minh họa sử dụng phác thảo để giải thích một khái niệm một cách trực quan, dễ hiểu.
Thứ bai, xác định được lý do tại sao bạn lại làm việc này (giá trị cốt lõi, niềm tin, tham vọng, động lực) giúp bạn kết nối với mọi người (ví dụ: nhà thiết kế đồ họa/nghệ sĩ minh họa sử dụng sự hài hước và các câu chuyện cười để làm nổi bật các chiến dịch truyền thông). Để tìm hiểu thêm, hãy xem bài nói chuyện nổi tiếng của Sinek trên TED Talk "How great leaders inspire action".
Sau khi bạn đã xác định “lý do”, hãy chuẩn bị một bài giới thiệu hấp dẫn. Điều này giúp bạn có sự rõ ràng trong suy nghĩ mỗi khi bạn trò chuyện với khách hàng tiềm năng. Thử áp dụng hai công thức sau tùy theo lĩnh vực mà khóa học bạn cung cấp:
“Tôi giúp/giảng dạy ________ (khách hàng lý tưởng) để ________ (tính năng) nhằm _________ (lợi ích).”
“Tôi giúp ______ (phân khúc) làm _______ (lợi ích), ngay cả khi _______ (điểm đau phổ biến nhất).”
Đến giờ, mong bạn đã có một ý tưởng rõ nét về khóa học online mà bạn muốn triển khai.
Ví dụ về thị trường ngách trong khóa học kinh doanh online
Bạn chưa có ý tưởng về thị trường ngách để xây dựng doanh nghiệp kinh doanh khóa học online uy tín? Hãy xem xét một vài ví dụ về các ngách tiềm năng dưới đây.
Yoga
Yoga là một ngách trong ngành công nghiệp thể hình tổng thể. Tuy nhiên, có rất nhiều cách khác nhau bạn có thể đi sâu vào giảng dạy yoga như bí quyết chăm sóc lưng và điều trị vẹo cột sống với yogo. Với ngách rất cụ thể này, khách hàng có thể thấy rõ giảng viên có chuyên môn sâu giúp họ giải quyết các vấn đề về đau lưng.
Tự xuất bản ấn phẩm
Tự xuất bản là quá trình viết, xuất bản hay quảng bá đều do chính bạn thực hiện, giúp giảm thiểu tối đa các chi phí. Bạn không cần nhờ đến quá nhiều bên thứ 3 để có thể hiện thực hóa đam mê được viết và lan tỏa tác phẩm của mình đến với công chúng.
Hội họa
Hội họa là một ngách trong ngành/nghệ thuật. Nhưng có nhiều cách để đi sâu vào ngách hội họa hơn nữa, ví dụ như tạo ra một khóa học trực tuyến tập trung vào việc dạy vẽ tranh màu nước cho học sinh.
Học làm bánh
Làm bánh là một thị trường khác có nhiều ngách tiềm năng và thu hút nhiều sự quan tâm như khóa học trực tuyến dạy học sinh cách nướng và trang trí bánh. Các ngách khác trong ngành nướng bánh bao gồm làm bánh quy và trang trí bánh quy, làm sô-cô-la, nướng bánh cupcake…
Âm nhạc
Âm nhạc là một ngành lớn khác có nhiều ngách. Các ngách phổ biến có thể là chơi piano, sản xuất âm nhạc, dạy đàn guitar...
Kết luận
Trong bối cảnh giáo dục trực tuyến không ngừng phát triển, việc tìm ra thị trường ngách cho kinh doanh khóa học online sẽ giúp bạn thu hút học viên trong dài hạn và không bị bão hòa trên thị trường.
Khi bạn chuẩn bị ra mắt khóa học trực tuyến, hãy nhớ rằng đó là một hành trình dài cần nhiều sự nỗ lực. Với GetCourse - nền tảng dành cho giáo dục trực tuyến, bạn được trang bị đầy đủ bộ công cụ cần thiết: từ trình tạo khóa học, CRM, quy trình tự đống hóa, thanh toán… đến Hệ Thống Quản Lý Học Tập (LMS) toàn diện được thiết kế để hỗ trợ bạn trong mỗi bước.